Danh mục tin tức
Du Lịch ĐakLak

Đến đắklăk ăn đặc sản người ê-đê - nhộng "sâu muồng"

Thứ hai,15/01/2018
1857 Lượt xem

Tây Nguyên không chỉ là một vùng đất nổi tiếng với những cảnh đẹp thiên nhiên mà còn là thiên đường cực tuyệt vời của những món đặc sản đặc biệt trong đó có nhộng “ sâu muồng”.Đây là món ăn đặc trưng của người Ê- đê, vì thế bạn có thể đến đây du lịch và thưởng thức món ăn cực lạ này trong một ngày gần nhất.
 

Sâu muồng mà một loại côn trùng ăn lá muống, thế nhưng loai sâu bọ này còn được người dân Ê - Đê sử dụng để chế biến thành món ăn đặc sản của Tây Nguyên. Với những người mới đến thăm quan sẽ không thể ăn nổi bởi nhìn chúng có vẻ không được xinh đẹp như những món ăn khác. Tuy nhiên về hương vị thì khỏi bàn nhé, rất đáng để bạn thử một lần trong đời mình đấy. Sâu muồng phát triển vào thời điểm những cơn mưa đầu tiên rơi xuống, bởi đó là thời điểm cây muồng đâm chồi nảy lộc.
 

Sâu muồng
 

Bạn có biết sâu muồng đươc sinh ra từ đâu không? Đó chính là từ trứng của những chú bướm đấy, vào sau những ngày mưa đầu mùa, bướm sẽ bắt đầu di chuyển và tìm đến đẻ trứng trên cá của cây muồng. Sau một thời gian ấu trùng trứng sẽ nở thành những chú sâu muồng béo ú.
 

Chúng sẽ ăn hết phần lá của cây và biến thành những con nhộng bám dưới tán lá muồng. Nếu bạn đến Đắk lắk vào thời gian từ tháng 3 cho đến tháng 5 thì sẽ nhìn thấy những con đường dài với nhiều cây muồng bị ăn trụi hết lá. Chúng nhiều đến nỗi không thể đếm xuể, chính những hình ảnh đó đã dần trở thành nét đặc trưng riêng biệt mà chỉ ở vùng đất này mới có. Với những người dân Tây Nguyên việc chứng kiến cảnh tượng cánh đồng đầy sâu bám như thế này thật không hề xa lạ một chút nào.
 

Bởi vì những chú sâu này không hề có hại, tuy hình thù xấu xi nhưng chúng lại mang đến giá trị kinh tế cực kì cao cho người dân. Hơn nữa những món ăn được chế biến từ sâu muống lại ngon ơi là ngon đấy. Có dịp tiếp xúc với những người đồng bào nơi đây tôi mới biết rằng những món ăn nổi tiếng ở Tây Nguyên đa số đều sử dụng kén lẫn sâu muồng để chế biến. Phần lớn những hộ gia đình ở đây đều sống bằng nghề nuôi nhộng bởi chúng mang đến một khoản thu nhập khá. Sau khi bắt nhộng họ sẽ bán cho các nhà hàng, quán nhậu chuyên làm các món ăn cho thực khách để kiếm tiền.
 

đặc sản daklak
 

Cho đến ngày nay sâu muồng không còn là món ăn quá xa lạ đối với du khách, đặc biệt là những người yêu thích khám phá văn hóa vùng miền địa phương.  Món ăn này quả thực rất độc đáo, nó mang hương vị đặc trưng của người Ê- đê nói riêng và thành phố Đắk Lắk nói chung.
 

Những ai đã từng có dịp nếm thử món ăn này chắc chắn không thể nà quên được hương vị của nó đúng không nào. Món sâu muống không chỉ là thứ mồi nhắm ngon cùng với rượu cần mà nó chính là thực phẩm bổ dưỡng mà mỗi người nên thưởng thức qua. Để có thể thưởng thức chúng các bạn có thể ghé chân vào những quán ăn ở trung tâm thành phố, đó sẽ là nơi có nhiều quán sâu muống nhất. Họ sẽ chế biến món sâu muống thật ngon để bạn ăn thử, đừng ngần ngại gì mà không trải nghiệm thử thách ăn sâu muốn bạn nhé! 
 

Sâu muồng
 

Khi đến du lịch nhiều người rất lo lắng đến vấn đề gì chuyển. Có thể thấy rằng mỗi khi nhắc đến Tây Nguyên chắc hẳn mọi người thường nghĩ ngay đến vùng rừng núi hẻo lánh, đường sá khó đi, ngoằn nghèo và mọi sự di chuyển chủ yếu đi bộ. Thế nhưng giờ đây đường phố đã được xây dựng và sửa sang nên các bạn hãy yên tâm thuê xe máy để thuận tiện hơn khi du lịch nhé! Đây là địa chỉ website thuê xe máy mà mọi người nên xem qua https://www.xethuedaklak.com/
 

Hãy liên hệ với anh Cường, chủ cho thuê xe du lịch tại cơ sở Thuê xe Đắk Lắk để được tư vấn giá cả và các loại xe nên thuê. Tùy theo mỗi loại xe thuê mà giá của chúng cũng khác nhau. Ví dụ nếu bạn muốn thuê xe ga thì đương nhiên giá cả sẽ đắt hơn xe bình thường, nếu là xe số động cơ mạnh thì giá cả cũng tương đối, không quá đắt. Thông thường giá cả chỉ giao động từ khoảng 100- 120 nghìn đồng / chiếc xe. 
Trên đây là những chia sẻ của tôi về món ăn đặc sản tại mảnh đất Đắk Lăk-Sâu muồng.
 

Món ăn này tuy không đơn giản và có phần “ rùng rợn” nhưng nó lại chính là đặc sản vùng miền. Hương vị của sâu muống được người dân chế biến thơm ngon, béo ngậy, lại còn mang nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nữa chứ.
 

Các bạn ạ, đừng chần chừ gì nữa hãy lên xe và đi thôi nào. Hãy đi đến tận chân trời cuối bể và đừng quên ghé thăm quê hương Tây Nguyên- nơi sinh ra của những anh hùng dân tộc lẫm liệt T-nú, anh Núp nhé! Tây Nguyên này chính là niềm tự hào của mảnh đất Việt Nam, là dòng máu đỏ ghi dấu biết bao chiến công anh hùng cho Tổ Quốc ta.
 

Chúc các bạn có chuyến du lịch và khám phá tại Tây Nguyên thật vui vẻ và ý nghĩa!
 

Bình luận facebook